วันอังคารที่ 28 เมษายน พ.ศ. 2552

ชิวคัก ฉือคัก

ต้นชิคักสู่ขนมเทียนวันไหว้ตรุษจีน/สารทจีน




เวลาจะถึงวันไหว้ของลูกหลานชาวจีนจะมีการทำขนมเทียนกับขนมเข่ง ซึ่งแถวบ้านของเราส่วนใหญ่จะทำขนมกันเอง และจะใส่ต้นไม้ชนิดหนี่งในขนมเทียนเพื่อความเหนียว หอม และอร่อย ซึ่งต้นไม้นี้จะมีชื่อว่า ต้นชิคัก (ไม่รู้ว่าสะกดถูกหรือเปล่า?) ซึ่งต้นชิคักจะขึ้นเองตามธรรมชาติในสวนของชาวบ้าน ต้นชิคักจะชอบอากาศชื้นๆ ส่วนมากจะขึ้นก่อนเทศกาลตรุษจีน ซึ่งชาวบ้านก็จะเก็บมาทั้งต้นและดอก และปีต่อมาบริเวณนั้นก็จะมีต้นชิคักขึ้นอีก เพราะว่าดอกของต้นชิคักที่ร่วงหล่นไว้เมื่อปีที่แล้วทำให้เกิดต้นใหม่ขึ้น เมื่อได้ต้นชิคักมาแล้วก็จะเด็ดเอาใบ ส่วนยอดและดอกไว้ เอาก้านทิ้งไป แล้วนำไปตากแห้งเก็บเอาไว้ใช้ตอนทำขนมเทียน เมื่อถึงเวลาก็เอาต้นชิคักที่ตากแห้งเก็บไว้มาต้มน้ำ แล้วเอาบีบน้ำทิ้งไป แล้วนำต้นชิคักมาสับๆ ให้ละเอียด แล้วนำไปผสมกับแป้งข้าวเหนียวที่โม่ไว้เตรียมทำขนมเทียน




ที่เรามาเขียน blog เรื่องนี้เพราะว่า เมื่อช่วงสารทจีนที่ผ่านมา (แหะๆ เป็นอันรู้กันว่าดองไว้นาน) ที่ Office คุยกันเรื่องขนมเทียน เพราะมีพี่เขาไหว้แล้วเอาขนมมาแบ่งให้กิน เราก็เลยเล่าเรื่องขนมเทียนแบบที่บ้านทำกัน เพราะขนมเทียนของพี่เขาเป็นแป้งข้าวเหนียวธรรมดาไม่ได้ใส่ต้นชิคัก ถามใครๆ ก็ไม่มีใครรู้จัก แม้กระทั่งพี่ที่บ้านเขาก็ไหว้สารทจีนก็ด้วย หาใน Google ก็ไม่มีรูปที่ชัดๆ เราก็เลยกะว่ากลับบ้านเมื่อไหร่จะถ่ายรูปมาให้ทุกคนดู แต่พอกลับบ้าน ปรากฏว่าเป็นช่วงอากาศร้อน ต้นชิคักไม่ขึ้น กว่าจะหาได้นานมากๆ แล้วก็เจอแค่ต้นเดียว แต่ถ้าถึงหน้าของต้นชิคักเมื่อไหร่ เราจะถ่ายรูปต้นชิคักเยอะๆ และขนมเทียนใส่ชิคักมาฝาก ยายของเราทำขนมเทียนอร่อยมาก เพราะไม่หวงเครื่อง ต้นชิคัก มะพร้าว ฟืน ก็หาได้ภายในสวน ซื้อก็แต่แป้ง น้ำตาล และเครื่องใส้เค็มเท่านั้น ถึงแม้ว่าขนมเทียนของยายจะจีบไม่สวย แต่อร่อยมากๆ อยากให้ทุกคนได้กินด้วย จะได้รู้ว่าถ้าใส่แล้วจะอร่อยขนาดไหน แต่คงทำไม่ได้ ถ้าอย่างนั้นเราจะกินแทนแล้วกันเนอะ ถึงแม้ว่าน้ำหนักจะขึ้น แต่เพื่อทุกคน นู๋ยอมค่ะ 



ต้นชิวคัก

2 ความคิดเห็น:

inghanger77@gmail.com กล่าวว่า...

อยากรู้จักคนเขียนบล็อกจัง บ้านอยู่แถวไหนค่ะอยากไปเที่ยว (เยี่ยมชม) ชอบบรรยากาศแบบนี้จัง มีคุณยายที่บ้านนั่งทำขนมกัน เด็กๆนั่งตั้งตารอให้ขนมสุกเพื่อจะได้กินขนมกัน อิอิอิ น่ารักจัง
รบกวนขอที่อยู่เมลได้ไหมค่ะ
orrada-77@hotmail.com
รออยู่นะค่ะ ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ

Unknown กล่าวว่า...

อยากได้ต้นชัวคักมาทำพันธ์ปลูกที่บ้านจังค่ะ